KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ ÁNH SÁNG SÂN KHẤU

KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ ÁNH SÁNG SÂN KHẤU

KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ ÁNH SÁNG SÂN KHẤU

Chi tiết

CHIA SE KIẾN THỨC - HIỂU CƠ BẢN VỀ ÁNH SÁNG SÂN KHẤU

*** Ánh Sáng ***

Giống như âm thanh bao gồm các sóng mà tai chúng ta tiếp nhận, ánh sáng chỉ đơn giản là các bước sóng có tần số cao hơn được mắt chúng ta tiếp nhận nhìn thấy. 

Và cũng giống như âm thanh, sóng có thể hỗn loạn hoặc có trật tự, ngẫu nhiên hoặc có ý nghĩ.

Và với sự suy tính sáng tạo, những bước sóng đó kết hợp lại chúng có thể được sắp xếp một cách sáng tạo để nâng cao tâm trạng. 

Sự trình diễn của ánh sáng, cũng giống như âm nhạc và âm thanh, có thể là một hình thức nghệ thuật. Nhưng trước khi bạn có thể đạt đến trình độ nghệ thuật thể hiện, bạn phải nắm vững các nguyên tắc cơ bản của ánh sáng sân khấu. 

Cũng giống như cách mà một nhạc sĩ phải nắm vững các thang âm, nhịp điệu trên một nhạc cụ, việc làm chủ ánh sáng đòi hỏi sự hiểu biết về các dụng cụ chiếu sáng và mục đích của chúng. 

Để bắt đầu hành trình chế tạo ánh sáng sân khấu như một công cụ nâng cao hiệu suất, hãy bắt đầu với ánh sáng thô sơ. 

  • Đèn cho phép chúng ta nhìn thấy. Bạn đã bao giờ xem một buổi biểu diễn hoặc sản xuất trong một hang động, hoàn toàn không có ánh sáng? Dĩ nhiên là không. Chúng ta cần phải có các bước sóng ánh sáng nhìn thấy được. 
  • Đèn, đặc biệt là đèn sân khấu, cho phép chúng ta tạo ra tâm trạng hoặc tạo không khí cho buổi hòa nhạc hoặc biểu diễn. Không có quy tắc khó và nhanh để tạo ra tâm trạng. Đó là một quá trình sáng tạo hy vọng sẽ hỗ trợ một câu chuyện hoặc bài hát. 
  • Ánh sáng cần phải nâng cao và cân bằng tất cả các thành phần của một buổi biểu diễn sân khấu. Trọng tâm trên sân khấu ở đâu? Điều gì cần được làm nổi bật? Điều gì nên được nhấn mạnh? Cân nhắc tất cả các phần và mức độ ưu tiên của chúng khi tạo bố cục và vẽ sân khấu bằng ánh sáng. 
  • Thiết kế ánh sáng sân khấu có thể tạo ra sự hợp lý hoặc thực tế để thu hút khán giả vào một khoảng thời gian và ra khỏi hội trường hoặc khán phòng nơi họ hiện đang cư trú. Một vở kịch hoặc buổi biểu diễn lấy bối cảnh trong quá khứ xa xôi có thể sử dụng ánh sáng sân khấu mờ để bắt chước khoảng thời gian nội thất được thắp sáng bằng nến. 
  • Hệ thống ánh sáng có thể củng cố tâm trạng hoặc hành động của một buổi biểu diễn. Cho dù đó là âm nhạc, câu chuyện, diễn giải kịch tính - ánh sáng sân khấu tốt có thể nâng cao hiệu suất thông qua việc sử dụng màu sắc, góc độ, cường độ và hiệu ứng. 
  • Hiệu ứng ánh sáng có thể điêu khắc các diễn viên và nhạc sĩ và làm cho họ có vẻ lớn hơn cuộc sống, thu hút họ vào tiền cảnh và đặt họ ra khỏi sân khấu hai chiều. 

Điều đó bao gồm các mục đích của ánh sáng sân khấu. Bây giờ chúng ta hãy thảo luận về cách chúng ta hoàn thành các mục tiêu về ánh sáng sân khấu bằng cách xác định các công cụ của thương mại. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về các dụng cụ chiếu sáng (đồ đạc hoặc đơn vị) trong bộ công cụ của nhà thiết kế chiếu sáng. 

Từ khóa: